Xã hội
Huyện Hương Sơn: Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công
07:18 PM 12/05/2024
(LĐXH) - Để thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thời gian qua, huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện chính sách ưu đãi người có công, giải quyết kịp thời chế độ chính sách theo đúng quy định.
Các cấp, các ngành trong huyện tích cực tham gia ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa"
Trong năm 2023, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu ban hành 143 văn bản trên các lĩnh vực của ngành, trong đó có nhiều văn bản thuộc lĩnh vực người có công; phối hợp thực hiện tốt công tác giải quyết chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công. Hàng năm đều phối hợp tổ chức trang trọng lễ đón nhận, an táng hài cốt các liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước Lào về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ Nầm, thể hiện tấm lòng tri ân, biết ơn của Đảng bộ và nhân dân Hương Sơn đối với sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ. Hiện nay, huyện đang thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho 3.415 đối tượng người có công, với tổng số tiền khoảng 100 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, hàng tháng huyện còn chú trọng công tác rà soát tăng, giảm người có công để thực hiện kịp thời chế độ chính sách cho người có công và thân nhân. Trong năm 2023, đã giải quyết 976 hồ sơ cho đối tượng người có công và thân nhân, gồm: 597 hồ sơ mai táng phí, 50 hồ sơ BHYT; 70 hồ sơ thờ cúng liệt sĩ;13 hồ sơ di chuyển chế độ nội huyện; 31 hồ sơ thăm viếng mộ liệt sĩ; 107 hồ sơ cấp lại Bằng Tổ quốc gia công; 55 hồ sơ trợ cấp dụng cụ chỉnh hình; 49 hồ sơ ưu đãi giáo dục cho con người có công... Rà soát, thực hiện chính sách điều dưỡng cho 1.457 người có công và thân nhân liệt sỹ, trong đó điều dưỡng tập trung 280 người, điều dưỡng tại nhà 1.177 người. Tổ chức đưa đón đối tượng người có công đi điều dưỡng tập trung đảm bảo an toàn. Duyệt chi trả tiền trợ cấp dụng cụ chỉnh hình cho 55 người, kinh phí 58,4 triệu đồng. Duyệt ưu đãi học sinh, sinh viên theo Nghị định số 131 cho 49 người con của người có công. Phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện, công an huyện hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ người có công, hộ khó khăn về nhà ở với 200 hộ được hỗ trợ làm nhà ở từ các nguồn.
Dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Nầm
Trong công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp tổ chức chu đáo Lễ đón và an táng 10 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào về Nghĩa trang liệt sĩ Nầm, và an táng 05 hài cốt liệt sĩ di chuyển từ các nghĩa trang liệt sĩ trong nước về Nghĩa trang liệt sĩ Nầm. Làm tốt công tác tư vấn, hướng dẫn, giới thiệu thân nhân liệt sĩ đi thăm viếng, di chuyển mộ liệt sĩ; hướng dẫn giải quyết chế độ chính sách ưu đãi người có công. Quan tâm tu bổ nhà bia ghi tên các liệt sĩ với ý nghĩa tri ân những người đã ngã xuống vì Tổ Quốc, đồng thời giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ về tinh thần yêu nước, trung kiên, bất khuất của các thế hệ cha anh.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng trong việc nhận trợ cấp, huyện Hương Sơn đã triển khai thực hiện chuyển đổi số đến tận các địa phương và đối tượng, vận động đối tượng người có công, các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội mở tài khoản tại các ngân hàng thương mại để tiến tới thực hiện chi trả không dùng tiền mặt theo Chỉ thị 21 CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, toàn huyện có gần 613 người tham gia chuyển khoản qua tài khoản.
Trong dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, huyện đã tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa như: thăm hỏi, tặng quà cho cho người có công với 10.930 suất, số tiền hơn 2,7 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương, tỉnh, huyện và nguồn xã hội hóa; Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trong và ngoài huyện; tổ chức thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ Nầm và tại nhà bia tưởng niệm liệt sĩ các xã, thị trấn.
Ngoài ra, huyện Hương Sơn còn đẩy mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa, huy động nguồn lực để chăm lo đời sống gia đình chính sách như: Xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", làm nhà tình nghĩa, phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng, giúp đỡ chăm sóc thương binh, bệnh binh nặng, cha mẹ liệt sỹ già yếu cô đơn, con liệt sỹ mồ côi... Hàng năm, huyện dành một phần kinh phí để thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách nhân dịp Lễ, Tết và chi hàng chục triệu đồng để hỗ trợ đột xuất cho các đối tượng khi ốm đau, hoạn nạn, khó khăn. Đến nay, hầu hết các xã, thị trấn trong huyện được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, nâng mức sống của gia đình người có công bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.
Bên cạnh sự quan tâm của Đảng, nhà nước, cấp ủy chính quyền, các bạn ngành đoàn thể và nhân dân, các đồng chí thương binh, bệnh binh, các thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng trên địa bàn huyện đã nỗ lực phấn đấu, vượt lên khó khăn, cần cù lao động chăm lo cho cuộc sống của chính mình để góp phần xây dựng quê hương đất nước. Họ không chỉ là tấm gương sáng về lòng dũng cảm, sự hy sinh cao cả cho độc lập dân tộc mà cả trong thời bình họ còn là những tấm gương sản xuất kinh doanh giỏi, đúng như lời dạy của Bác "Thương binh tàn nhưng không phế".
Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong năm 2024, huyện Hương Sơn tiếp tục phối hợp với các ngành tập trung làm nhà ở cho hộ người có công, hộ nghèo và hộ khó khăn về nhà ở theo các chương trình vận động tài trợ từ nguồn vận động của Ban chỉ đạo 22 tỉnh, nguồn Quỹ cứu trợ tỉnh và nguồn Bộ Công an. Thực hiện công tác chuyển đổi số, chi trả không dùng tiền mặt đối với các đối tượng hưởng an sinh xã hội theo Chỉ thị số 21-CT/TTg ngày 25/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục tuyên truyền, vận động thực hiện thu hồi chế độ chính sách người có công hưởng sai theo các Kết luận của Thanh tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội./.
Hồng Phượng